09/06/2024

Đặt vé máy bay online có an toàn không? Tùy cách thức đặt vé

Đặt vé máy bay online có an toàn không? Tùy  cách thức đặt vé

Bạn nghe nói đặt vé máy bay online không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn. Thế nhưng, bạn chưa từng sử dụng dịch vụ và đang muốn tìm hiểu những tiêu chí đánh giá về việc đặt vé máy bay online có an toàn không. Vậy bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc trên cũng như gợi ý bạn những lưu ý cần thiết khi đặt vé lần đầu. Mời bạn cùng theo dõi!

1. Đặt vé máy bay online có an toàn không? 

Đặt vé máy bay online (đặt trên website hãng, Facebook, ví điện tử,...) có an toàn hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, bạn đặt vé qua những ứng dụng hoặc các đại lý được ủy quyền từ hãng thường sẽ an toàn và có độ tin cậy cao hơn. Ngoài ra, những đơn vị này cũng bảo mật thông tin khách hàng tốt và đăng ký địa chỉ kinh doanh rõ ràng, được các cơ quan ban ngành (Cục Hàng không Việt Nam) chứng nhận. 

Đặt vé máy bay online qua các đơn vị hoặc đại lý uy tín sẽ có độ an toàn và bảo mật thông tin cao
Đặt vé máy bay online qua các đơn vị hoặc đại lý uy tín sẽ có độ an toàn và bảo mật thông tin cao

Ngược lại, bạn không đặt vé máy bay qua những đại lý được ủy quyền từ hãng hoặc ứng dụng hợp tác trực tiếp với hãng, thì vấn đề đặt vé máy bay trên mạng có an toàn không của bạn sẽ gặp một số rủi ro nhất định như: nhận vé giả, không nhận được code vé, lộ thông tin cá nhân (số điện thoại, họ tên, chứng minh nhân dân/căn cước công dân, lộ trình bay...).

2. 7 tiêu chí đánh giá phương thức đặt vé máy bay online an toàn 

Để hạn chế rủi ro từ việc đặt vé qua các đơn vị không uy tín, bạn nên đặt vé qua những đơn vị đặt vé đáp ứng 7 tiêu chí dưới đây:

Tiêu chí đánh giá phương thức đặt vé máy bay online an toàn
Tiêu chí đánh giá phương thức đặt vé máy bay online an toàn

2.1. Được bảo trợ bởi những đơn vị có thẩm quyền - là đối tác của hãng hàng không 

Bạn nên ưu tiên đặt vé máy bay online từ những đơn vị uy tín được bảo trợ từ cơ quan có thẩm quyền như Cục Hàng không Việt Nam, được cấp giấy phép kinh doanh hợp pháp cũng như được liên kết với các bên liên quan (Bảo hiểm, Y tế,...). Bạn cũng có thể đặt vé qua những đại lý là đối tác nhận vé trực tiếp từ các hãng bay rồi phân phối ra thị trường.   

Thông thường, những đại lý bán vé uy tín sẽ nhiệt tình giải đáp hoặc hỗ trợ khách hàng sớm nhất có thể. Trong khi đó, các đơn vị kém chất lượng luôn hứa hẹn, thủ tục giấy tờ qua loa,... nhưng lại quảng cáo rầm rộ, bạn có thể phải nhận vé giả, rò rỉ thông tin cá nhân hay thậm chí là không đặt được vé mặc dù đã chuyển tiền.

2.2. Sở hữu các công nghệ bảo mật thông tin khách hàng

Những ứng dụng đặt vé máy bay online có cách thức bảo mật tốt sẽ hạn chế tình trạng rò rỉ dữ liệu (lộ trình bay, tài khoản thanh toán,...) hoặc những thông tin quan trọng của khách hàng (số điện thoại, căn cước công dân,...). Bạn ưu tiên lựa chọn ứng dụng được trang bị một trong hai phương thức bảo mật hiện đại sau để đảm bảo mức độ an toàn khi sử dụng:

  • SOFT OTP: Đây là công nghệ bảo mật thông qua hình thức đăng nhập dạng mã PIN 6-7 chữ số hoặc mã OTP được gửi về số điện thoại hoặc email cá nhân.
  • PIN: PIN là mã số định danh ( gồm 4 - 6 chữ số) của cá nhân được cung cấp để xác nhận quyền truy cập vào ứng dụng. Loại mã này chỉ sử dụng một lần và có hiệu lực trong thời gian nhất định (khoảng 30 giây). 
Đặt vé máy bay online sở hữu các công nghệ bảo mật thông tin khách hàng
Đặt vé máy bay online sở hữu các công nghệ bảo mật thông tin khách hàng

2.3. Có chế độ chăm sóc khách hàng tốt

Đơn vị cung cấp vé máy bay online uy tín thường tạo được lòng tin đối với người dùng, với câu hỏi đặt vé máy bay online có an toàn không? Điều này đã thúc đẩy doanh nghiệp không ngừng đẩy mạnh hoạt động chăm sóc, giúp khách hàng có được những trải nghiệm chăm sóc khách hàng tuyệt vời nhất như: hỗ trợ nhanh chóng mọi yêu cầu hoàn hủy, thay đổi thông tin chuyến bay, chăm sóc khách hàng 24/7,  cung cấp thông tin đặt vé rõ ràng, bảo mật thông tin khách hàng. 

Đặt vé máy bay online từ những đơn vị uy tín bạn sẽ nhận được các chế độ chăm sóc khách hàng tốt một cách nhanh chóng
Đặt vé máy bay online từ những đơn vị uy tín bạn sẽ nhận được các chế độ chăm sóc khách hàng tốt một cách nhanh chóng

Ngược lại, đặt vé qua các đơn vị không có chế độ chăm sóc khách hàng cũng như đội ngũ tư vấn viên thiếu chuyên nghiệp sẽ không được hỗ trợ cũng như giải quyết vấn đề kịp thời khi phát sinh lỗi, kém an toàn, không có dịch vụ liên kết với các bên hỗ trợ liên quan (Y tế, Bảo hiểm,...), khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn bạn phải tự chi trả. 

2.4. Có trụ sở hoặc địa chỉ kinh doanh rõ ràng 

Với vấn đề đặt vé máy bay trên mạng có an toàn không đáng quan ngại cho người mới đặt vé lần đầu, cách nhận biết rõ nhất là những đơn vị bán vé máy bay online không có trụ sở rõ ràng thường mập mờ, lúng túng khi được khách hàng yêu cầu cung cấp thông tin liên quan (địa chỉ, số điện thoại) hoặc giao dịch bằng những số điện thoại không rõ danh tính. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên:

  • Kiểm tra sự tồn tại của địa chỉ: Bạn có thể kiểm tra sự tồn tại của địa chỉ bán vé, trụ sở vận hành ứng dụng,... bằng cách tra cứu địa chỉ thông qua các trình duyệt như: Google search, Google maps, Cốc Cốc,.... 
  • Kiểm tra thông tin: Bạn có thể tra cứu số điện thoại bán vé thông qua Zalo, Facebook hoặc kiểm dò trên các website chính thống của hãng qua mục tìm kiếm trên Zalo. Trong trường hợp màn hình hiển thị “Số điện thoại không tồn tại” thì có nghĩa đây là thông tin giả.

2.5. Nhận được đánh giá tích cực từ khách hàng 

Đơn vị bán vé máy bay kém an toàn thường là những fanpage hoặc website đánh mạnh vào thủ thuật PR, thường xuyên đổi tên, số điện thoại và khóa bình luận khi gặp phải những chỉ trích của khách hàng. Do đó, bạn nên sử dụng các dịch vụ bán vé được khách hàng đánh giá cao qua:

  • Những đánh giá tích cực thường biểu hiện qua cấp độ 5 sao trên các kênh liên quan như Zalo, Facebook, Website,...
  • Những lời khen ngợi truyền miệng từ người thân về trải nghiệm dịch vụ (khuyến mại, hỗ trợ thanh toán, đặt vé,...) trong quá trình sử dụng.
Bạn sẽ nhận được code vé sau khi đặt vé máy bay online tại các hãng hàng không uy tín
Bạn sẽ nhận được code vé sau khi đặt vé máy bay online tại các hãng hàng không uy tín

2.6. Sau khi đặt - code vé được xác nhận với hãng hàng không 

Bạn sẽ nhận mã code (dãy số từ 6-8 ký tự, bao gồm số hoặc chữ cái tùy hãng) được xác nhận bởi hãng hàng không khi đặt vé online từ các đơn vị uy tín và mang theo giấy tờ tùy thân cần thiết (chứng minh thư, bằng lái xe,...) đến check - in tại sân bay là được. Trong khi đó, những đơn vị kém chất lượng sẽ không cung cấp cho người dùng mã code thật, khiến bạn phải mất tiền mua vé lần thứ hai, gây chậm trễ chuyến bay theo dự định. 

Để phân biệt mã code thật và giả, bạn có thể truy cập vào website của hãng, nhập mã và sau đó tiến hành kiểm tra theo cách sau: 

  • Mã code thật: Sau khi nhập mã, màn hình sẽ hiển thị trạng thái Đặt giữ chỗ và Đã thanh toán cho hãng thì đây là mã code thật. 
  • Mã code giả: Màn hình hiển thị trạng thái Đặt giữ chỗ và Chưa thanh toán cho hãng xuất hiện thì tức nghĩa bạn đã mua nhầm vé giả. 
Bạn sẽ nhận được code vé sau khi đặt vé máy bay online tại các hãng hàng không uy tín
Bạn sẽ nhận được code vé sau khi đặt vé máy bay online tại các hãng hàng không uy tín

2.7. Giá vé ở mức bình ổn 

Bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi, đảm bảo an toàn khi đặt vé máy bay online từ các đơn vị uy tín thay vì qua những trung gian kém chất lượng. Dưới đây là so sánh về mức giá từ hai cách thức bán vé trên:

  • Mua vé máy bay online từ đơn vị uy tín: Giá vé tại đây được bán ở mức bình ổn, khuyến mại theo ngày, tháng hoặc dịp đặc biệt nên thường rẻ hơn 8 - 20% vé thông thường. Bạn sẽ nhận được đầy đủ thông tin đại lý (địa chỉ, số điện thoại liên hệ,...) và thư xác nhận đặt vé được gửi qua email. 
  • Mua vé máy bay tại đơn vị kém uy tín: Giá vé thường rẻ hơn rất nhiều so với giá chính hãng (khoảng 50%) và chính sách khuyến mại thường diễn ra hàng ngày, hàng giờ. 
Đặt vé máy bay online sẽ giúp bạn mua được vé ở mức bình ổn
Đặt vé máy bay online sẽ giúp bạn mua được vé ở mức bình ổn

3. 3 lưu ý giúp đặt vé máy bay online lần đầu an toàn 

Khi đặt vé máy bay online lần đầu, nếu bạn có lo ngại về đặt vé máy bay online có an toàn không, chúng tôi khuyên bạn đừng vội đặt ngay mà nên tìm hiểu thêm thông tin để quá trình đặt vé diễn ra suôn sẻ. Dưới đây là 3 lưu ý giúp những bạn chưa có kinh nghiệm đặt vé máy bay online an toàn: 

3 lưu ý giúp đặt vé máy bay online lần đầu an toàn
3 lưu ý giúp đặt vé máy bay online lần đầu an toàn

3.1. Sàng lọc review từ người thân, bạn bè và khách hàng đi trước

Bạn nên thể tham khảo ý kiến qua người thân, bạn bè hoặc khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ qua hai phương tiện sau:

  • Mục bình luận của ứng dụng: Bạn nên đọc tất cả bình luận từ những người đã sử dụng dịch vụ tại ứng dụng để kết quả đảm bảo được độ chính xác cao. Ví dụ, đơn vị cung cấp vé máy bay online nhận được tổng 80% đánh giá 5 sao, 20% còn lại là 1 - 2 - 3 sao thì đây là trải nghiệm tốt, đảm bảo tính an toàn. Ngược lại, bạn nên cân nhắc, bởi chứng tỏ đơn vị cung cấp vé online này kém an toàn. 
  • Mục bình luận tại diễn đàn hội nhóm: Bạn có thể tham khảo thông tin hoặc thắc mắc qua bình luận về việc đặt vé máy bay online tại các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,... từ những khách hàng đã sử dụng dịch vụ. Bạn nên lựa chọn hội nhóm có độ uy tín cao, thường có nhiều người tham gia (trên 2.000 người) với bài viết chất lượng, uy tín đều đặn mỗi ngày. Bạn cần hạn chế tìm hiểu thông tin từ những nhóm quảng cáo hoặc tâng bốc quá đà cho một thương hiệu nào đó bằng cách sử dụng những lời nói hoa mỹ với tần suất cao.
Bạn nên sàng lọc review từ người thân, bạn bè và khách hàng đi trước để lựa chọn được đơn vị cung cấp vé máy bay online uy tín
Bạn nên sàng lọc review từ người thân, bạn bè và khách hàng đi trước để lựa chọn được đơn vị cung cấp vé máy bay online uy tín

3.2. Chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín 

Bạn nên ưu tiên lựa chọn đơn vị cung cấp vé máy bay online (website hãng, ứng dụng, ví điện tử) uy tín để đảm bảo chất lượng dịch vụ, cung cấp vé đạt chuẩn chất lượng, đảm bảo mọi quyền lợi khách hàng với những chính sách đạt chứng nhận từ các đơn vị, ứng dụng nhận được sự ủy quyền từ hãng. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ nhận được thông tin xác nhận qua email cá nhân cũng như các chính sách hỗ trợ khách hàng tận tâm khi đặt vé máy bay online tại những đơn vị này.

Khách hàng cần ưu tiên lựa chọn đơn vị cung cấp vé máy bay online uy tín
Khách hàng cần ưu tiên lựa chọn đơn vị cung cấp vé máy bay online uy tín

VNPAY được xếp hạng là ví điện tử uy tín hàng đầu Việt Nam với nhiều dịch vụ thanh toán tiện ích trong suốt 19 năm qua. Trong đó, tính năng Đặt vé máy bay được nhiều khách hàng tin cậy bởi độ an toàn, bảo mật và thuận tiện. Tại đây, bạn có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ với giao diện trực quan chỉ với bốn bước đặt vé đơn giản (mở ứng dụng - chọn Đặt vé máy bay - Chọn hành trình bay và điền thông tin - Hoàn tất và nhận vé). Bạn cũng có thể chủ động lựa chọn giờ bay hoặc lựa chọn linh hoạt với tất cả hãng bay trong nước và hơn 30 hãng hàng không quốc tế. 

3.3. Đọc kỹ hướng dẫn đặt vé máy bay trên ứng dụng 

Người dùng nên đọc kỹ những thông tin hướng dẫn từ đơn vị cung cấp vé máy bay online có sẵn tại mục “Hướng dẫn thực hiện” trên giao diện ứng dụng hoặc tham khảo trên Google nếu muốn thao tác nhanh chóng.

Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn đặt vé máy bay trên ứng dụng để quá trình mua vé được diễn ra trơn tru
Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn đặt vé máy bay trên ứng dụng để quá trình mua vé được diễn ra trơn tru

Bài viết trên đây đã trả lời câu hỏi đặt vé máy bay online có an toàn không cùng với đó là 3 lưu ý cần thiết khi đặt vé trong lần đầu. Hy vọng bạn sẽ sớm đặt mua được vé máy bay ưng ý và có được những trải nghiệm tuyệt vời. Nếu còn thắc mắc khác trong quá trình đặt vé máy bay online, bạn vui lòng liên hệ với ví điện tử VNPAY qua những thông tin sau để được hỗ trợ kịp thời: 

  • Trụ sở chính: Tầng 8, Số 22 Láng Hạ, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
  • Văn phòng TP. Hồ Chí Minh: Lầu 10, Tòa nhà Minh Long, Số 17 Bà Huyện Thanh Quan, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
  • Hotline CSKH: 1900 5555 77 (8h - 22h từ thứ 2 đến Chủ nhật)
  • Email: hotrovnpay@vnpay.vn 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/VidientuVNPAY