29/05/2023

10 cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa đơn giản - chính xác

10 cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa đơn giản - chính xác

Kiểm tra trạng thái hóa đơn tiền điện là điều vô cùng cần thiết sau khi thanh toán, giúp bạn yên tâm tiền điện đã được đóng, không sợ bị cắt điện đột ngột. Nếu chưa biết trong gia đình liệu ai đã ra các địa điểm đóng tiền điện để thanh toán, hoặc thanh toán hóa đơn trực tuyến hay chưa, bài viết sau đây sẽ mách bạn 10 cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa đơn giản - chính xác nhất, mời bạn cùng theo dõi.

1. 5 cách kiểm tra mình đã đóng tiền điện chưa trực tuyến 

Nếu bạn là người quá bận rộn với công việc thì có thể thường không nhớ rõ đã thanh toán tiền điện hay chưa, bạn dễ dàng xử lý bằng hình thức trực tuyến để tiết kiệm thời gian. Sau khi đóng tiền bạn đừng quên tra cứu trạng thái hóa đơn để không xảy ra sai sót. Dưới đây là 5 cách kiểm tra đã đóng tiền điện hay chưa trực tuyến nhanh chóng, đơn giản được nhiều người sử dụng.

1.1. Tra cứu trạng thái nộp tiền điện bằng ví điện tử

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ tra cứu và thanh toán tiền điện nhanh chóng, tiện lợi, phù hợp với tệp khách hàng bận rộn, không có nhiều thời gian đến điểm thu tiền điện. Bên cạnh đó, bạn còn kiểm tra được thu chi hàng tháng với tính năng thống kê dữ liệu, dễ dàng so sánh tiền điện tháng này với tháng trước. 

Tra cứu trạng thái nộp tiền điện bằng Ví điện tử VNPAY được mọi người sử dụng rộng rãi vì thao tác đơn giản, dễ hiểu
Tra cứu trạng thái nộp tiền điện bằng Ví điện tử VNPAY được mọi người sử dụng rộng rãi vì thao tác đơn giản, dễ hiểu

1.1.1. Ưu điểm

Cách kiểm tra này giúp tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng vì có nhiều ưu điểm, cụ thể:

  • Hệ thống danh bạ hóa đơn trực quan, dễ tìm thông tin: Được gợi ý dựa trên các giao dịch cũ đã lưu, có thể hiển thị kèm theo ảnh đại diện giúp người dùng xác định đúng bên giao dịch, không cần mất thời gian nhập mã nhiều lần. 
  • Thực hiện dễ dàng - thông tin chính xác: Các ví điện tử như ví VNPAY sẽ tích hợp chức năng tra cứu, kiểm tra hóa đơn tiền điện với thao tác đơn giản, dễ thực hiện, giúp bạn kiểm tra đóng tiền điện chưa một cách chính xác.
  • Có hướng dẫn trực quan: Chức năng kiểm tra tình trạng hóa đơn điện trên ví điện tử có kèm theo hướng dẫn với hình minh họa các bước cụ thể, trực quan giúp người dùng dễ hình dung, hiểu rõ ràng.
  • Có thể đăng ký thanh toán tự động mỗi tháng: Chức năng này sẽ giúp bạn không còn trễ hạn mỗi khi đến kỳ thanh toán tiền điện. Đặc biệt với Ví điện tử VNPAY, bạn có thể đăng ký dịch vụ thanh toán tự động hàng tháng mà bạn không cần trực tiếp thao tác, không lo trễ hạn nộp tiền điện.
Kiểm tra tình trạng hóa đơn với ví điện tử giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
Kiểm tra tiền điện đã đóng chưa với ví điện tử giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

1.1.2. Hướng dẫn nhanh cách kiểm tra tiền điện

Để kiểm tra đã thanh toán hóa đơn điện chưa trên ví điện tử, bạn cần thực hiện các bước sau: Truy cập vào ứng dụng và đăng ký tài khoản => Liên kết tài khoản ngân hàng => Chọn chức năng Thanh toán hóa đơn điện => Nhập mã khách hàng và kiểm tra hóa đơn. 

1.1.3. Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra tiền điện 

Ví điện tử cung cấp giao diện dễ nhìn, các hướng dẫn cụ thể, giúp người dùng thao tác thuận lợi, nhanh chóng. Ngoài ra, bạn còn có thể đăng ký thanh toán tự động, hạn chế quên kỳ hạn mỗi tháng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện trên ví điện tử VNPAY, mời bạn tham khảo.

Bước 1: Chọn thanh toán hóa đơn 

Từ màn hình chính ứng dụng, bạn bấm vào mục “Thanh toán hóa đơn” rồi lựa chọn dịch vụ “Điện” để xem hóa đơn điện.

Bước 2: Nhập mã và kiểm tra

Bạn nhập mã khách hàng và kiểm tra, lưu ý mã khách hàng (hay còn gọi là Mã giao dịch hoặc Mã thanh toán) là một dãy bao gồm 13 ký tự, được bắt đầu với với ký hiệu  tùy theo vùng miền như PD, PE, PA, PH, PQ, PC, PP, PB và mỗi chủ hộ chỉ được cung cấp 1 mã duy nhất. 

Bước 3: Kiểm tra đã đóng tiền điện hay chưa 

Nếu bạn đã đóng, hệ thống thông báo “Hóa đơn không nợ cước”. Ngược lại nếu bạn chưa đóng rồi thì giao diện sẽ tự động hiển thị hóa đơn tiền điện ⇒ Thanh toán nếu hóa đơn còn nợ cước.

1.1.4. Lưu ý khi kiểm tra

Người dùng khi  kiểm tra cần chú ý những điều sau:

  • Nhập đúng mã khách hàng: Người dùng cần có mã khách hàng để cung cấp cho hệ thống khi tra cứu hoá đơn nên bạn có thể ghi nhớ mã số này vào điện thoại, máy tính, sổ tay,... để nhập chính xác, tránh bị quên, sai sót, tốn thời gian nhập nhiều lần.
  • Kiểm tra thông tin chính xác: Trên hoá đơn điện sẽ có các thông tin như tên khách hàng, số tiền, nhà cung cấp,... Bạn cần kiểm tra các thông tin này có chính xác không, đối chiếu với biên lai giấy (nếu có) để tránh tính trạng nhầm lẫn, thanh toán không đúng hóa đơn.

Lưu lại ảnh/hóa đơn xác nhận đã thanh toán: Sau khi thanh toán tiền điện, hệ thống sẽ hiển thị thông báo giao dịch thành công. Người dùng có thể lưu lại bằng cách chọn lưu hình ảnh, chụp màn hình điện thoại để đối chứng nếu hệ thống bị lỗi, không cập nhật tình trạng hóa đơn.

Thao tác kiểm tra hóa đơn tiền điện còn nợ cước hay không
Thao tác kiểm tra hóa đơn tiền điện còn nợ cước là hình thức cách kiểm tra đã thanh toán tiền điện chưa dễ dàng

Sử dụng ví điện tử, khách hàng cũng có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng thanh toán hóa đơn tiền nước của gia đình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các cách khác tại bài viết 4 cách kiểm tra tiền nước online do Ví VNPAY tổng hợp nhé.

1.2. Kiểm tra tình trạng thanh toán tiền điện qua website Tổng Công ty Điện lực

Bên cạnh cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa trên ví điện tử, bạn cũng thể tra cứu thông tin này qua website Tổng Công ty Điện lực EVN. Cách thức này phù hợp với khách hàng có thói quen sử dụng máy tính để tra cứu. Cụ thể có 3 cách kiểm tra như sau:

EVN theo vùng miền

Website EVN theo các thành phố lớn

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng

http://hppc.evn.com.vn/

Công ty Điện lực Bình Định

https://pcbinhdinh.cpc.vn/

Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa

https://pckhanhhoa.cpc.vn/

Công ty Điện lực Bình Dương

https://pcbinhduong.evnspc.vn/

Công ty Điện lực TP. Cần Thơ

https://pccantho.evnspc.vn/

1.2.1. Ưu điểm

Cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa qua website của Tổng Công ty Điện lực EVN đem đến các ưu điểm sau:

  • Thông tin chính xác: EVN sẽ cung cấp thông tin được lưu trên hệ thống điện lực theo từng hộ gia đình (bởi mỗi chủ hộ sẽ có 1 mã khách hàng riêng) nên sẽ tiết kiệm thời gian, ít bị nhầm lẫn, sai sót thông tin khi tra cứu, kiểm tra tiền điện 
  • Tích hợp tra cứu các dịch vụ liên quan (chỉ số công tơ, báo mất điện…): Trên website của EVN sẽ tích hợp nhiều dịch vụ như tra cứu chỉ số công tơ, thông báo mất điện, thanh toán trực tuyến,... giúp người dùng tiện theo dõi, nắm bắt thông tin sử dụng điện.
Khách hàng nên chú ý nhập mã khách hàng, kiểm tra thông tin và lưu hóa đơn khi sử dụng ví điện tử để kiểm tra
Khách hàng nên chú ý nhập mã khách hàng, kiểm tra thông tin và lưu hóa đơn khi sử dụng ví điện tử để kiểm tra

1.2.2. Hướng dẫn nhanh cách kiểm tra tiền điện

Để kiểm tra xem đã đóng tiền điện chưa với website của EVN, bạn sẽ thực hiện các bước cơ bản như sau: Đăng nhập vào trang web của chi nhánh EVN nơi bạn sinh sống, chọn “Tra cứu thông tin” và  “Hóa đơn tiền điện và dịch vụ” để xem hóa đơn tiền điện của mình.

1.2.3. Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra tiền điện

Sau đây là hướng dẫn chi tiết thao tác kiểm tra tiền điện trên website CSKH của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, mời bạn tham khảo:

Bước 1: Truy cập website Tổng công ty Điện lực miền Bắc 

Bạn vào các trình duyệt như Google Chrome, Cốc cốc,... để truy cập vào CSKH Tổng Công ty Điện lực miền Bắc qua đường link sau: https://cskh.npc.com.vn/.

Bước 2: Đăng nhập vào hệ thống 

Bạn ấn vào dòng chữ Đăng nhập trên góc bên phải của trang chủ, nhập thông tin tài khoản (mã khách hàng của bạn) và mật khẩu 2 ô trống trên màn hình. Sau đó bạn bấm đăng nhập để hoàn tất quá trình điền thông tin.

Bước 3: Tiến hành kiểm tra đóng tiền điện hay chưa 

Sau khi hoàn tất bước đăng nhập, giao diện thông tin khách hàng sẽ hiện lên, bạn ấn chọn chức năng “Tra cứu thông tin”. Trong danh sách của mục “Tra cứu thông tin”, bạn chọn “Tra cứu hóa đơn tiền điện” sẽ hiển thị chi tiết hóa đơn và tình trạng đã đóng tiền chưa.

Cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa trên website CSKH của EVN miền Bắc
Cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa trên website CSKH của EVN miền Bắc

1.2.4. Lưu ý khi kiểm tra

Khi kiểm tra tiền điện thông qua website của EVN, bạn nên lưu ý những điều sau: 

  • Có mã số hóa đơn điện: Bạn cần phải biết mã số hóa đơn điện đã đăng ký trên hợp đồng để thực hiện các dịch vụ trực tuyến trên website của EVN. Khách hàng có thể ghi chú lại mã số này vào điện thoại, sổ tay,... để xem lại khi truy cập, tránh tốn thời gian tìm kiếm.
  • Ghi nhớ mã đăng nhập: Ngoài mã khách hàng, bạn cần mã đăng nhập để truy cập vào hệ thống. Khách hàng nên lưu lại mã số này bằng cách ghi chú vào điện thoại hoặc bấm lưu mật khẩu trên máy tính sau khi đăng nhập lần đầu để giúp bạn truy cập trang web thuận lợi, tránh quên mật khẩu, tốn thời gian tạo mới lại.

1.3. Tra cứu tình trạng thanh toán tiền điện qua tổng đài của EVN

Bạn có thể gọi điện qua tổng đài EVN để tra cứu tình trạng thanh toán tiền điện nếu chưa thành thạo thao tác kiểm tra trên điện thoại. Theo đó, bạn cần liên hệ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực và cung cấp thông tin theo yêu cầu của nhân viên để tra cứu hóa đơn điện của mình.

Tra cứu tình trạng thanh toán tiền điện qua tổng đài của EVN
Tra cứu tình trạng thanh toán tiền điện qua tổng đài của EVN là cách kiểm tra mình đã đóng tiền điện chưa hiệu quả

1.3.1. Ưu điểm

Việc tra cứu hóa đơn qua tổng đài EVN đem lại nhiều ưu điểm cụ thể như sau:

  • Dễ thực hiện - ai cũng làm được: Thao tác dễ dàng, chỉ cần điện thoại bàn, điện thoại di động là ai cũng có thể gọi đến tổng đài EVN, kể cả người lớn tuổi cũng có thể tra cứu hóa đơn điện, hạn chế tình trạng trễ hạn thanh toán tiền.
  • Nhanh chóng - chính xác: Bạn chỉ cần cung cấp các thông tin cần thiết (họ tên, số điện thoại chủ hộ) để nhân viên xác định hóa đơn và thông tin một cách nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian, tránh nhầm lẫn thông tin. 

1.3.2. Hướng dẫn cách kiểm tra hóa đơn điện

Các bước thực hiện việc gọi điện đến tổng đài EVN tương đối đơn giản:

  • Bước 1: Liên hệ với Trung tâm CSKH của Tổng Công ty Điện lực tùy theo khu vực bạn sinh sống. Ví dụ bạn đang ở những tỉnh thành như Long An, Bến Tre, Tiền Giang,... thì có thể liên hệ qua hotline của Tổng đài Trung tâm CSKH miền Nam: 19001006 - 19009000.
  • Bước 2: Cung cấp Họ tên chủ hộ, Số điện thoại đăng ký, Kỳ thanh toán và các thông tin theo yêu cầu nhân viên.
  • Bước 3: Nhận thông tin phản hồi từ nhân viên và thực hiện thanh toán theo hướng dẫn (nếu có).
Liên hệ đến tổng đài EVN theo số điện thoại tương ứng từng khu vực sống
Liên hệ đến tổng đài EVN theo số điện thoại tương ứng từng khu vực sống

Bạn có thể tham khảo những số điện thoại của Trung tâm CSKH của từng khu vực dưới đây để lựa chọn đơn vị phù hợp:

Tổng đài Trung tâm CSKH của EVN theo vùng miền

Số điện thoại

Miền Bắc

19006769

Miền Trung

19001909

Miền Nam

19001006 - 19009000

TP. Hà Nội

19001006 - 19009000

TP.HCM

1900545454

1.3.3. Lưu ý khi kiểm tra

Người dùng cần lưu ý các điều sau khi kiểm tra tiền điện đã đóng chưa thông qua gọi điện cho tổng đài của EVN: 

  • Chọn đúng số điện thoại nhà cung cấp theo nơi sống: Để  liên hệ với tổng đài, khách hàng cần có số điện thoại của nhà cung cấp điện theo nơi sinh sống. Vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ trên kênh truyền hình, báo chí, website EVN hay cơ quan nhà nước của địa phương để xác định đúng số điện thoại, tránh mất thời gian, chi phí gọi đi gọi lại nhiều lần.
  • Ghi nhớ thông tin hóa đơn: Khách hàng cần cung cấp các thông tin như Họ tên, mã khách hàng, kỳ thanh toán,... khi gọi điện cho tổng đài EVN để họ xác định hoá đơn. Bạn có thể giữ lại các hoá đơn giấy trước đó để đọc thông tin cho nhân viên một cách chính xác, tránh nhầm lẫn.

1.4. Tra cứu tình trạng đóng tiền điện bằng dịch vụ của bên thứ 3

Hiện nay có nhiều trang web bên thứ 3 như Vban.vn, Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động,... đã liên kết với EVN giúp người dùng tra cứu, kiểm tra tiền điện đã đóng chưa, số tiền còn lại cần đóng và thanh toán hóa đơn điện. Bạn có thể theo dõi thông tin hóa đơn điện của mình tại những website sau: www.vban.vn, www.thegioididong.com, www.dienmayxanh.com/,...

Tra cứu tình trạng đóng tiền điện bằng dịch vụ tại Vban.vn
bạn có thể cách kiểm tra tiền điện đã đóng chưa bằng cách tra cứu tình trạng đóng tiền điện bằng dịch vụ tại Vban.vn

1.4.1. Ưu điểm 

Một số lợi ích mà người dùng được nhận khi sử dụng cách thức cách kiểm tra xem đã đóng tiền điện chưa thông qua website của bên thứ 3 là: 

  • Tự do lựa chọn dịch vụ của các bên khác nhau: Bạn có thể lựa chọn bất kỳ đơn vị nào để thực hiện các thao tác tra cứu tiền điện một cách nhanh chóng, đơn giản.
  • Không cần đăng ký tài khoản: Người dùng chỉ cần truy cập vào các trang web của bên thứ 3 và điền thông tin hóa đơn giúp bạn giảm bớt các bước đăng ký tài khoản.
  • Có nhiều điểm giao dịch tại các thành phố lớn (Hà Nội, Hồ Chí Minh): Hệ thống chi nhánh của các doanh nghiệp này có mặt ở thành phố lớn giúp bạn có thể thanh toán trực tiếp mà không cần di chuyển quá xa, tiết kiệm thời gian và công sức.

1.4.2. Hướng dẫn cách kiểm tra hóa đơn điện

Cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa thông qua website như VBan, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh giúp bạn kiểm tra tình trạng thanh toán hóa đơn mà không cần đăng ký thêm tài khoản. Để dễ hình dung, mời bạn tham khảo quy trình kiểm tra tiền điện cụ thể tại VBan dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào website https://www.vban.vn/

Truy cập vào website www.vban.vn trên trình duyệt Cốc Cốc, Google Chrome,... và lựa chọn chức năng “Dịch vụ”.

Bước 2: Chọn mục Thanh toán hóa đơn 

Trong danh sách của phần Dịch vụ, bạn ấn chọn mục Thanh toán hóa đơn, giao diện về dịch vụ này sẽ hiện ra. Bấm chọn “Tiền điện” để kiểm tra tình trạng đóng tiền điện.

Bước 3: Tra cứu đóng tiền tiện 

Bạn điền thông tin về tỉnh/thành phố, mã khách hàng, số điện thoại người thanh toán và bấm “Tiếp tục” để xem hóa đơn tiền điện của mình. Nếu bạn đã thanh toán, hệ thống sẽ hiển thị thông báo không còn công nợ cần thanh toán. 

Tra cứu tình trạng đóng tiền điện bằng dịch vụ của VBan
Tra cứu tình trạng đóng tiền điện bằng dịch vụ của VBan​​​​​

1.4.3. Lưu ý khi kiểm tra

Khi chọn cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa trên các trang web trung gian, bên thứ 3, người dùng nên lưu lại thông báo xác nhận đã thanh toán để không bị nhầm lẫn, phòng trường hợp hệ thống bị lỗi và hiển thị báo nợ tiếp tục. 

1.5. Tra cứu tình trạng hóa đơn tiền điện bằng mã QR

Các hóa đơn tiền điện hàng tháng sẽ có mã QR được in trên phiếu nên bạn có thể kiểm tra đã đóng tiền điện chưa thông qua mã này. Phương pháp này hữu ích với những ai quên mã khách hàng, không biết tra mã online, số trên hóa đơn bị mờ,...

Khách hàng có thể kiểm tra tiền điện với mã QR
Khách hàng có thể kiểm tra tiền điện với mã QR 

1.5.1. Ưu điểm

Việc sử dụng mã QR để kiểm tra tiền điện sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích sau:

  • Hữu ích với người dùng khi lỡ quên mã khách hàng: Với những ai không lưu mã khách hàng trên điện thoại hoặc mới thao tác, chưa ghi nhớ được thì quét mã QR sẽ thuận tiện hơn.
  • Thuận tiện cho người bận rộn: Với người cần thực hiện thao tác nhanh chóng để tiết kiệm thời gian, phương pháp quét mã QR được coi là một trong những phương pháp nhanh nhất và tiện lợi nhất.

1.5.2. Hướng dẫn cách kiểm tra hóa đơn điện

Cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa với mã QR bao gồm các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Tải ứng dụng quét mã, đăng ký tài khoản và liên kết với ngân hàng

Bạn có thể sử dụng ví điện tử, hoặc ứng dụng của ngân hàng có tính năng quét mã QR để áp dụng phương pháp này. 

Bước 2: Tra cứu hóa đơn điện bằng cách quét mã QR

Mở camera trên điện thoại hoặc các ứng dụng có chức năng quét mã này để quét mã QR của hóa đơn điện. Bạn nên đi ra ngoài trời hoặc những nơi có ánh sáng tốt để thực hiện quét mã nhanh chóng, giúp hệ thống dễ nhận biết mã. Sau đó, giao diện điện thoại sẽ hiện lên thông tin đã thanh toán tiền điện hay chưa. 

1.5.3. Lưu ý khi kiểm tra

Tuy đem đến sự tiện lợi nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điều sau khi sử dụng mã QR để kiểm tra tiền điện:

  • Điện thoại có thể quét mã QR: Để có thể quét mã QR bạn cần chọn điện thoại có chức năng quét mã hoặc sử dụng ứng dụng có thể quét mã như Google Lens, Quick Scan, QR Reader,..., tránh trường hợp tốn thời gian do thiết bị không thể thực hiện.
  • Xác định đúng mã QR cần quét: Có 2 loại mã QR là dẫn trực tiếp đến hóa đơn và mã QR tải app EVN nên bạn cần chọn để phù hợp nhu cầu, hạn chế tốn thời gian quét mã nhiều lần.
Mã QR đúng có hình logo EVN trong khi loại mã phía dưới không có
Mã QR đúng có hình logo EVN trong khi loại mã phía dưới không có

2. 5 cách kiểm tra trạng thái tiền điện trực tiếp đơn giản - ai cũng làm được

Phương thức cách kiểm tra mình đã đóng tiền điện chưa trực tiếp được nhiều người dùng ưa chuộng, đặc biệt là những người có nhiều thời gian và không thành thạo công nghệ. Dưới đây là 5 cách kiểm tra trạng thái tiền điện trực tiếp đơn giản - ai cũng làm được, mời bạn cùng tham khảo:

2.1. Kiểm tra tiền điện bằng cách liên hệ với nhân viên Điện lực

Kiểm tra trạng thái hóa đơn bằng cách liên hệ với nhân viên Điện lực là một phương thức quen thuộc, được sử dụng phổ biến từ trước đến nay. Bạn có thể lựa chọn cách này nếu đã quen với phương thức truyền thống, ít ra khỏi nhà hoặc không thường sử dụng thiết bị điện tử nhưng vẫn muốn biết thông tin đóng tiền điện chính xác. 

2.1.1. Ưu điểm

Dưới đây là hai ưu điểm nổi bật khi sử dụng phương thức kiểm tra tiền điện bằng cách liên hệ với nhân viên Điện lực:

  • Không cần sử dụng điện thoại thông minh: Bạn không cần sở hữu một chiếc smartphone đời mới khi sử dụng cách kiểm tra này. Theo đó, bạn chỉ cần có số điện thoại của nhân viên Điện Lực và liên hệ trực tiếp để được giải đáp thắc mắc. 
  • Tiết kiệm thời gian di chuyển và thao tác: Bạn có thể liên hệ với nhân viên mọi lúc mọi nơi mà không cần đến trực tiếp quầy giao dịch, điểm đóng tiền điện, ngoại trừ những ngày đặc biệt (thứ 7, chủ nhật) và sau 18h.

2.1.2. Hướng dẫn cách kiểm tra hóa đơn điện

Với cách thức này, bạn có thể hỏi nhân viên Điện Lực qua 2 cách là: Hỏi khi họ đến thu tiền hoặc gọi điện qua số điện thoại cá nhân của nhân viên trong giờ hành chính.

Liên hệ với nhân viên điện lực qua số điện thoại để kiểm tra hóa đơn điện
Liên hệ với nhân viên điện lực qua số điện thoại để kiểm tra hóa đơn điện

2.1.3. Lưu ý khi kiểm tra

Khi liên hệ với nhân viên Điện Lực, bạn nên đọc rõ ràng và chính xác thông tin cá nhân như tên chủ hộ, mã khách hàng, số nhà,... để quá trình kiểm tra được diễn ra nhanh chóng, hạn chế sai lệch.

2.2. Kiểm tra thanh toán tiền điện tại điểm thu tiền điện

Kiểm tra thanh toán tiền điện tại điểm thu tiền điện được người dùng có nhiều thời gian rảnh hoặc không thông thạo thao tác thanh toán trực tuyến lựa chọn. Đây là cách kiểm tra dành cho những khách hàng không có điện thoại thông minh hoặc nhà ở gần địa điểm thu phí.

Kiểm tra thanh toán tiền điện tại điểm thu tiền điện phù hợp với người dùng không có thiết bị thông minh
Kiểm tra thanh toán tiền điện tại điểm thu tiền điện phù hợp với người dùng không có thiết bị thông minh 

2.2.1. Ưu điểm

Kiểm tra thanh toán tiền điện tại điểm thu tiền điện với 2 ưu điểm nổi bật mà bạn không nên bỏ lỡ:

  • Nhanh chóng đơn giản: Với cách thức này, bạn chỉ cần đến quầy giao dịch gần nhất tại khu vực đang sinh sống để nhờ nhân viên Điện lực cung cấp thông tin về trạng thái hóa đơn.
  • Thông tin chính xác: Thông tin về trạng thái hóa đơn tiền điện sẽ đảm bảo được độ chính xác cao vì được rà soát trực tiếp bởi nhân viên thu phí. Ngoài ra, bạn cũng có thể khiếu nại ngay tại quầy nếu hóa đơn có sai sót. 

2.2.2. Hướng dẫn cách kiểm tra hóa đơn điện

Người dùng chuẩn bị đầy đủ thông tin cá nhân, mã số khách hàng và đến điểm thu tiền điện gần nhất trong khu vực. Sau đó, bạn gặp nhân viên điện lực và tiến hành kiểm tra trạng thái hóa đơn là hoàn thành.

Khách hàng đến điểm thu tiền điện của EVN để kiểm tra hóa đơn
Khách hàng đến điểm thu tiền điện của EVN để kiểm tra hóa đơn là cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa nhanh chóng nhất

2.2.3. Lưu ý khi kiểm tra

Khi kiểm tra trạng thái hóa đơn điện tại điểm thu tiền điện, bạn cần ghi nhớ hai lưu ý sau:

  • Chọn điểm thu gần nhà: Bạn nên ưu tiên lựa chọn điểm thu tiền điện gần nhà để tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển. Ví dụ, bạn hiện đang sinh sống tại đường Cao Thắng, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh có thể đến điểm thu phí gần nhất ở Bưu cục Bàn Cờ (49A Cao Thắng) để được hướng dẫn. 
  • Ghi nhớ mã khách hàng và mang theo hóa đơn: Trước khi đến điểm thu tiền điện, bạn nên chuẩn bị thông tin cá nhân, mã số khách hàng cũng như mang theo hóa đơn tiền điện để quá trình kiểm dò diễn ra nhanh chóng, gọn lẹ. 

2.3. Kiểm tra đã đóng tiền điện hay chưa tại quầy giao dịch của ngân hàng

Bên cạnh việc kiểm tra trạng thái hóa đơn tại điểm thu tiền điện, bạn có thể đến quầy giao dịch của ngân hàng để đối chiếu. Đây là phương thức kiểm tra có độ tin cậy và chính xác cao cũng như mức độ minh bạch rõ ràng.

Kiểm tra đã đóng tiền điện hay chưa tại quầy giao dịch của ngân hàng sở hữu độ tin cậy cao
Kiểm tra tại quầy giao dịch của ngân hàng sở hữu độ tin cậy cao là cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa hiệu quả

2.3.1. Ưu điểm

Kiểm tra trạng thái hóa đơn tiền điện tại quầy giao dịch của ngân hàng sở hữu các ưu điểm nổi bật như:

  • Thông tin chính xác: Khi đến quầy, bạn sẽ được nhân viên kiểm tra thông tin, mã khách hàng, số tiền đã giao dịch và cuối cùng là trạng thái thanh toán. Nhờ đó, thông tin về trạng thái hóa đơn tiền điện có mức độ chính xác cao do được nhân viên kiểm tra trực tiếp với quy trình kỹ lưỡng tại quầy giao dịch. 
  • Phù hợp với người có thời gian và không ngại chờ đợi: Khi đến quầy giao dịch ngân hàng, bạn phải xếp hàng chờ đến lượt thì mới có thể gặp nhân viên tư vấn. Chính vì thế, cách thức này phù hợp với những người dùng có nhiều thời gian cũng như không ngại chờ đợi. 

2.3.2. Hướng dẫn cách kiểm tra hóa đơn điện

Người dùng muốn kiểm tra trạng thái hóa đơn tiền điện tại quầy giao dịch của ngân hàng cần trải qua quy trình sau: Đến quầy giao dịch ngân hàng => Đọc thông tin cá nhân và mã khách hàng => Nhờ nhân viên giao dịch kiểm tra trạng thái hóa đơn tiền điện.

Người dùng kiểm tra hóa đơn điện tại quầy giao dịch của ngân hàng
Người dùng kiểm tra hóa đơn điện tại quầy giao dịch của ngân hàng

2.3.3. Lưu ý khi kiểm tra

Khách hàng khi sử dụng cách thức này cũng cần lưu ý những điều như sau:

  • Chuẩn bị phí dịch vụ: Một số ngân hàng sẽ thu phí dịch vụ (khoảng 15.000 - 20.000VNĐ) sau khi kiểm tra tình trạng hóa đơn, thế nên, bạn cần chuẩn bị sẵn tiền mặt để dễ dàng thanh toán.
  • Ghi nhớ mã khách hàng: Bạn cần nhớ rõ mã khách hàng được in trên hóa đơn trước khi đến quầy giao dịch để quá trình kiểm tra hóa đơn được diễn ra nhanh chóng hơn. 

2.4. Kiểm tra tình trạng đóng tiền điện tại bưu điện

Kiểm tra tình trạng đóng tiền tại bưu điện phù hợp với người dùng không có điện thoại thông minh hoặc không biết sử dụng phần mềm thanh toán. Bên cạnh đó, cách kiểm tra này thường được ưa chuộng bởi những khách hàng có nhà ở gần bưu điện với mong muốn có kết quả nhanh chóng.

Kiểm tra tình trạng đóng tiền điện tại bưu điện là cách thức kiểm tra hoàn toàn miễn phí
Kiểm tra tình trạng đóng tiền điện tại bưu điện là cách thức kiểm tra hoàn toàn miễn phí

2.4.1. Ưu điểm

  • Không tốn phí kiểm tra: Đây là cách kiểm tra tình trạng hóa đơn hoàn toàn miễn phí, bạn sẽ không cần phải chi trả bất kỳ chi phí nào khi sử dụng dịch vụ này tại bưu điện.
  • Phù hợp với những người ở gần bưu điện: Người dùng có nhà ở gần bưu điện hoặc trung tâm thành phố thường ưa chuộng cách thức này bởi sự nhanh chóng, tiện lợi, vô cùng chuẩn xác.
  • Dành cho những khách hàng không biết thao tác trên ứng dụng: Những khách hàng không biết rõ cách thao tác trên ứng dụng có thể sử dụng phương thức kiểm tra này để tránh sự nhầm lẫn, tốn nhiều thời gian.

2.4.2. Hướng dẫn cách kiểm tra hóa đơn điện

Để sử dụng dịch vụ kiểm tra tình trạng hóa đơn tiền điện tại bưu điện, bạn cần thực hiện những bước sau: 

Bước 1: Đến bưu điện gần nhất

Bạn đến bưu điện gần nhà và mang theo hóa đơn tiền điện để cung cấp mã khách hàng để nhân viên kiểm tra. Ví dụ nếu nhà bạn ở quận 2, thành phố Hồ Chí Minh thì bạn có thể ghé qua Bưu cục cấp 3 An Điền, Bưu cục cấp 3 An Khánh,...

Lựa chọn bưu điện gần khu vực sinh sống
Lựa chọn bưu điện gần khu vực sinh sống

Bước 2: Đọc mã khách hàng

Tại đây, bạn cung cấp mã khách hàng trên hóa đơn giấy trước đó hoặc được lưu trong sổ tay, điện thoại và nhờ nhân viên kiểm tra trạng thái thanh toán.

Cung cấp mã khách hàng cho nhân viên để kiểm tra tình trạng thanh toán
Cung cấp mã khách hàng cho nhân viên để kiểm tra tình trạng thanh toán

Bước 3: Nhân viên kiểm tra và hoàn thành

Sau khi nhận được thông tin từ bạn, nhân viên bưu điện sẽ kiểm tra thông tin, kiểm dò số tiền đã thanh toán, sau đó thông báo kết quả đến khách hàng. 

2.4.3. Lưu ý khi kiểm tra

  • Ghi nhớ mã khách hàng: Để quá trình kiểm tra được trơn tru, người dùng nên ghi nhớ mã khách hàng trước khi đến quầy giao dịch của bưu điện.
  • Đến bưu điện vào những ngày làm việc: Bưu điện chỉ làm việc từ thứ 2 - thứ 6 vào giờ hành chính (từ 7h30 - 17h30). Chính vì thế, bạn nên đến kiểm tra hóa đơn trong khoảng thời gian này để tiết kiệm thời gian, công sức di chuyển. 

2.5. Kiểm tra trạng thái nộp tiền điện tại ATM

Kiểm tra trạng thái nộp tiền tại ATM là phương thức hiện đại dành cho những người dùng có thẻ ATM và thành thạo công nghệ. Đây là cách kiểm tra được ưa chuộng bởi thông tin được cập nhật nhanh chóng và có thể kết hợp với việc rút - nộp tiền thuận tiện.

Kiểm tra trạng thái nộp tiền điện tại ATM thích hợp cho những khách hàng trẻ tuổi, hiện đại
Kiểm tra trạng thái nộp tiền điện tại ATM thích hợp cho những khách hàng trẻ tuổi, hiện đại

2.5.1. Ưu điểm

  • Độ thuận tiện cao: Bạn cũng có thể kết hợp với giao dịch nộp - rút tiền vô cùng thuận tiện và nhanh chóng sau khi kiểm tra trạng thái thanh toán tại ATM. 
  • Thông tin cập nhật nhanh chóng: Bạn có thể kiểm tra trạng thái hóa đơn khi vừa mới thanh toán bởi tốc độ cập nhật tại ATM cực nhanh, chỉ khoảng 5 - 7 phút.   

2.5.2. Hướng dẫn cách kiểm tra hóa đơn điện

Người dùng kiểm tra trạng thái hóa đơn tiền điện qua ATM có thể thực hiện qua những bước sau: Đến cây ATM gần nhất => Nhập mã PIN => Ấn chọn “Kiểm tra/Thanh toán tiền điện” trên màn hình để kiểm tra trạng thái => Chọn “Hoàn thành”. 

Khách hàng đến cây ATM để tiến hành kiểm tra hóa đơn điện
Khách hàng đến cây ATM để tiến hành kiểm tra hóa đơn điện

2.5.3. Lưu ý khi kiểm tra

Sau khi thanh toán tiền điện trực tiếp, bạn nên lưu giữ lại hóa đơn, biên nhận thanh toán, phiếu thu tiền chi phí đóng cắt,... để kịp thời minh chứng đã thanh toán khi cần thiết. 

Trong trường hợp, người dùng không nhận được những giấy tờ nếu trên, bạn nên liên hệ ngay với tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ kịp thời:

  • Tổng đài tra cứu hóa đơn tiền điện miền Bắc: 19006769 
  • Tổng đài tra cứu hóa đơn tiền điện miền Trung: 19001909 
  • Tổng đài tra cứu hóa đơn tiền điện miền Nam: 19001006 - 19009000
  • Tổng đài tra cứu hóa đơn tiền điện thành phố Hồ Chí Minh: 1900 54 54 54

3. 3 câu hỏi khi kiểm tra tình trạng thanh toán hóa đơn điện  

Kiểm tra trạng thái hóa đơn điện là bước cần thiết và vô cùng quan trọng sau khi thanh toán. Thế nhưng, không ít người dùng vẫn còn thắc mắc khi thực hiện các thao tác này. Dưới đây là 3 câu hỏi phổ biến khi kiểm tra tình trạng thanh toán hóa đơn điện:

3 câu hỏi phổ biến khi kiểm tra tình trạng thanh toán hóa đơn điện
3 câu hỏi phổ biến khi kiểm tra tình trạng thanh toán hóa đơn điện

3.1. Kiểm tra mã khách hàng bằng cách nào?

Bạn có thể kiểm tra mã khách hàng thông qua Giấy biên nhận thanh toán hoặc hóa đơn tiền điện. Lưu ý rằng, mã khách hàng thường được in to rõ trên bề mặt hóa đơn, mỗi chủ hộ sẽ được cung cấp 1 mã duy nhất. Trong trường hợp không tìm thấy hóa đơn thanh toán, bạn có thể liên hệ với Tổng công ty Điện lực qua hotline 19009000 hoặc 19001006 để được hỗ trợ kịp thời.

Kiểm tra mã khách hàng qua hóa đơn điện hoặc liên hệ với tổng đài để được hỗ trợ
Kiểm tra mã khách hàng qua hóa đơn điện hoặc liên hệ với tổng đài để được hỗ trợ ​​​​​

3.2. Đóng tiền điện rồi mà vẫn có người gọi báo chưa đóng phải làm sao?

Khi gặp trường hợp này, bạn nên bình tĩnh xem số vừa gọi đến có định danh rõ ràng hay không, kiểm tra lại hotline của Công ty Điện lực. Trong trường hợp đáng ngờ, bạn không nên thanh toán tiền cho người liên hệ bởi có thể gặp phải nhiều rủi ro, việc cần làm lúc này là liên hệ ngay với Tổng công ty Điện lực để kiểm tra tình trạng thanh toán hóa đơn. 

3.3. Nếu người nhà đóng tiền điện rồi thì bao lâu hệ thống hiển thị thông báo hoàn thành?

Nếu có việc bận, bạn đưa mã khách hàng và các thông tin liên quan để nhờ người nhà đóng tiền hộ. Sau đó, bạn chờ phản hồi từ người thân để kiểm tra trạng thái hóa đơn. Thông thường, hệ thống sẽ hiển thị thông báo hoàn thành giao dịch sau khi thanh toán. Để đảm bảo, bạn có thể kiểm tra tình trạng hóa đơn thông qua thiết bị khác hoặc sau 15 - 20 phút phòng trường hợp lỗi hệ thống.

Sau khi thanh toán hóa đơn, số nợ sẽ được tự động trừ trên hệ thống
Sau khi thanh toán hóa đơn, số nợ sẽ được tự động trừ trên hệ thống 

Như vậy, bài viết đã gợi ý đến bạn 10+ cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa đơn giản - chính xác với phương thức kiểm tra trực tuyến và trực tiếp. Hy vọng bạn sẽ tìm được cách kiểm tra đã đóng tiền điện chưa phù hợp với nhu cầu và những lưu ý khi thực hiện để thao tác thành công.