11/06/2023

Mua vé máy bay online có cần in vé không? Lý do không cần in

Mua vé máy bay online có cần in vé không? Lý do không cần in

Mua vé máy bay online có cần in vé không là một trong những băn khoăn của hành khách sau khi thao tác đặt vé qua mạng thành công. Bởi nhiều người dùng lần đầu tiên sử dụng phương thức này nên chưa có kinh nghiệm, sợ thiếu giấy tờ khi check-in sẽ làm nhỡ chuyến bay. Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn theo dõi lý do và những lưu ý khi dùng vé điện tử dưới đây.

1. Lý do mua vé máy bay online không cần in vé 

Sau khi đặt vé online thành công, khách hàng không cần in vé vẫn có thể check-in tại sân bay theo thủ tục. Vì nhân viên của hãng hàng không sẽ là người thực hiện in thẻ cho phép lên máy bay, bạn chỉ cần cung cấp mã đặt chỗ và giấy tờ như visa, hộ chiếu (với chuyến bay quốc tế), căn cước công dân/chứng minh nhân dân/bằng lái xe,... trùng khớp thông tin trên vé điện tử để nhân viên đối soát theo quy định. 

Nhưng nếu khách hàng sợ sai sót thì có thể chụp màn hình hoặc in thông tin vé ra bản cứng để đảm bảo nhanh chóng, tránh tình trạng hệ thống sân bay bị lỗi làm thông tin nhầm lẫn, kéo dài thời gian, ảnh hưởng chuyến bay.

Bạn chỉ cần đưa vé điện tử trên điện thoại cho nhân viên để được hỗ trợ làm thủ tục check-in nhanh chóng. Nguồn: Bamboo Airways
Bạn chỉ cần đưa vé điện tử trên điện thoại cho nhân viên để được hỗ trợ làm thủ tục check-in nhanh chóng. Nguồn: Bamboo Airways

Khách hàng thắc mắc mua vé máy bay online có cần in vé không? Bạn có thể sử dụng trực tiếp vé điện tử mà không cần in ra bản cứng khi check-in với quy trình như sau:

1.1. Nhận vé điện tử

Sau khi bạn mua vé trực tuyến thành công khoảng 10 - 15 phút, đơn vị hỗ trợ đặt vé (ví điện tử, website hãng hàng không) sẽ gửi một tệp tài liệu dưới dạng PDF (vé điện tử online) về email... theo thông tin đặt vé để bạn thực hiện được thủ tục check-in. 

Vé máy bay điện tử dưới dạng PDF sẽ được gửi đến bạn sau khi thanh toán thành công
Vé máy bay điện tử dưới dạng PDF sẽ được gửi đến bạn sau khi thanh toán thành công đã giải đáp câu hỏi mua vé máy bay online có cần in vé không

1.2. Lưu vé máy bay online

Sau khi nhận được vé, khách hàng nên tải xuống hoặc chụp màn hình vé để có thể xem mà không cần kết nối mạng. Cụ thể:

  • Lưu vé điện tử: Khách hàng nên tải tệp vé về máy tính, điện thoại ngay sau khi nhận được để làm thủ tục, check-in, hạn chế thao tác tại sân bay vì mạng không ổn định có thể làm tải chậm, tốn nhiều thời gian. 
  • Chụp màn hình vé: Bạn cũng có thể chụp màn hình vé điện tử bằng cách nhấn giữ đồng thời nút nguồn và nút Home (đối với điện thoại iOS) hoặc nút giảm âm lượng và nút nguồn (với điện thoại Android), sau đó chọn lưu vào thư viện ảnh để dễ dàng mở ra khi đến sân bay, giúp đẩy nhanh quá trình làm thủ tục. 

1.3. Ghi chú thông tin

Bạn cần chú ý đến mã số đặt chỗ, điểm khởi hành, điểm hạ cánh, ngày, giờ khởi hành, tên khách hàng, số tiền thanh toán và lưu lại vào điện thoại, sổ tay,... để xuất trình tại sân bay, nhân viên sẽ dựa vào các thông tin để tra cứu và tiến hành check-in. Trong đó, mã đặt chỗ là thông tin quan trọng nhất, nếu cung cấp sai sẽ làm bạn tốn nhiều thời gian tra cứu, tìm kiếm hoặc xếp hàng chờ check-in lại.

Khách hàng cần lưu ý các thông tin như mã đặt chỗ, điểm đi đến,... để cung cấp nhân viên sân bay
Khách hàng cần lưu ý các thông tin như mã đặt chỗ, điểm đi đến,... để cung cấp nhân viên sân bay

1.4. Check-in lên máy bay

Khách hàng sẽ đọc mã đặt chỗ và cung cấp những giấy tờ tùy thân (hộ chiếu, căn cước, giấy khai sinh,...) để xác định trùng khớp thông tin vé máy bay đã đặt. Tiếp đó, nhân viên tại sân bay sẽ hỗ trợ check-in và in thẻ cho bạn lên máy bay. Trên đây là quy trình khách hàng có thể nhận và sử dụng vé điện tử để check-in mà không cần in vé ra. 

2. 5 lưu ý khi sử dụng vé máy bay online (vé máy bay điện tử)

Để tăng tính an toàn, chính xác khi check-in bằng vé máy bay điện tử, khách hàng nên chú ý những điều sau:

2.1. Kiểm tra kỹ thông tin cá nhân và chuyến bay trước khi thanh toán

Trước khi thanh toán vé máy bay online, các hãng hàng không, ứng dụng đặt vé, ví điện tử sẽ yêu cầu bạn xác nhận lại thông tin cá nhân và chuyến bay. Cụ thể:

  • Kiểm tra thông tin chuyến bay: Bạn nên xem mình đã chọn chuyến bay, điểm khởi hành, điểm đến, ngày đi về, hạng vé,... phù hợp với nhu cầu hay chưa. Vì sau khi thanh toán, bạn muốn đổi vé máy bay khác sẽ phải làm thủ tục và trả phí thay đổi chuyến bay từ tùy từng hãng, hạng vé, nội địa hoặc quốc tế,... 
  • Kiểm tra thông tin cá nhân: Khách hàng cần xem kỹ địa chỉ email, số điện thoại, họ tên, giới tính,... phòng trường hợp khi nhân viên check-in phát hiện sai sót, bạn phải đóng thêm phí thay đổi tên tùy theo từng hãng hàng không. Thậm chí nhiều hãng hàng không sẽ không cho phép thay đổi thông tin cá nhân.
Trước khi thanh toán khách hàng nên kiểm tra thông tin chuyến bay có phù hợp nhu cầu không
Trước khi thanh toán khách hàng nên kiểm tra thông tin chuyến bay có phù hợp nhu cầu không

2.2. Cung cấp đúng thông tin nhận vé online

Khách hàng muốn đặt vé máy bay online sẽ phải chuẩn bị các thông tin địa chỉ như email, số điện thoại,... và điền đầy đủ theo yêu cầu của hệ thống. Các thông tin này sẽ là cơ sở để hãng hoặc đại lý gửi vé điện tử để bạn check-in tại sân bay. Thế nên bạn cần đảm bảo thông tin chính xác, hạn chế nhầm lẫn bằng cách:

  • Ghi chú liên hệ: Bạn có thể lưu địa chỉ email, số điện thoại,... vào điện thoại, máy tính hoặc sổ tay để nhập chính xác vào hệ thống, tránh sai sót.
  • Chọn liên hệ còn hoạt động: Khách hàng nên điền thông tin nhận vé là các địa chỉ email còn hoạt động, tài khoản không bị khóa, không bị vô hiệu hóa, hạn chế tình trạng vé điện tử gửi về liên hệ nhưng bạn không thể mở ra xem. 

2.3. Liên lạc với đơn vị cung cấp dịch vụ đặt vé nếu không nhận được mã vé

Thông thường, khách hàng đặt vé online thành công sẽ được nhận vé điện tử trong vòng 10 - 15 phút tùy vào đơn vị cung cấp. Tuy nhiên, nếu đã hơn 1 tiếng chưa có tin nhắn, email kèm mã vé gửi về thì bạn cần liên lạc ngay với các bên cung cấp vé để cập nhật tình hình và nhận vé điện tử mới trong thời gian sớm nhất. Khách hàng có thể liên hệ với các đơn vị bán vé qua 2 phương thức sau:

  • Đường dây nóng: Bạn có thể gọi đến số điện thoại của các hãng như 19001100 (Vietnam Airlines), 19001886 (Vietjet Air), 19001166 (Bamboo Airways),... hoặc số điện thoại đại lý của các hãng hàng không tại từng tỉnh thành,... 
  • Email: Khách hàng có thể gửi mail phản hồi cho đơn vị đặt vé như hotrovnpay@vnpay.vn (ví VNPAY), onlinesupport@vietnamairlines.com (Vietnam Airlines),... hoặc các đại lý bán vé như ve@vietnambooking.com (Vietnam Booking), sales@bestprice.vn (BestPrice),...

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trường hợp không nhận được vé điện tử, ví dụ như địa chỉ email không đúng, máy chủ email của bạn tự động phân loại thông báo vào mục thư rác, spam,... Thế nên bên cạnh việc liên hệ với đơn vị đặt vé, khách hàng nên tự kiểm tra hệ thống email của mình trước.

Bạn cần liên lạc với đơn vị cung cấp dịch vụ đặt vé nếu không nhận được mã vé
Bạn cần liên lạc với đơn vị cung cấp dịch vụ đặt vé nếu không nhận được mã vé

2.4. Sao lưu thông tin vé thành nhiều bản

Theo quy định, các hành khách phải hoàn thành thủ tục check-in 45 phút trước giờ khởi hành (đối với chuyến bay nội địa) mới có thể lên máy bay. Do đó, đa phần khách hàng sẽ lựa chọn đến sân bay sớm khoảng 2 tiếng đồng hồ để tránh trễ giờ. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị đầy đủ hộ chiếu, visa,... và sao lưu thông tin vé máy bay để tiết kiệm thời gian, hạn chế thiếu giấy tờ làm ảnh hưởng chuyến bay. Chẳng hạn:

  • Vé bản cứng: Khách hàng có thể in vé máy bay điện tử ra giấy và cất giữ trong túi xách, áo khoác cùng với giấy tờ tùy thân để dễ dàng đưa cho nhân viên check-in, tiết kiệm thời gian mở xem điện thoại nhiều lần.
  • Vé bản mềm: Bạn có thể tải file vé về máy tính bảng, điện thoại dưới dạng tệp ảnh, PDF hoặc chụp màn hình lại để chủ động check-in mà không bị ảnh hưởng bởi kết nối mạng, bản giấy bị rách, thất lạc.
Lưu ý:

Để đặt và nhận vé điện tử dễ dàng, tiết kiệm thời gian, mua vé máy bay giá ưu đãi, khách hàng nên chọn các ứng dụng đặt vé uy tín, được nhiều người dùng tin tưởng và đánh giá cao. Các đơn vị, kênh thông tin này sẽ giúp bạn “săn” vé online nhanh chóng, tiện lợi, tối ưu chi phí với nhiều ưu đãi hấp dẫn, trong đó không thể không nhắc đến ví điện tử VNPAY.

Với tính năng Đặt vé máy bay trên ví VNPAY, người dùng có thể tham khảo thông tin chuyến bay từ các hãng bay trong nước và 30 hãng hàng không quốc tế để dễ dàng so sánh, lựa chọn. Bên cạnh đó, chỉ cần vài phút sau khi thanh toán đặt vé, khách hàng đã có thể nhận được mã vé từ ví VNPAY mà không phải chờ đợi quá lâu. 

Ví VNPAY còn đem đến nhiều chính sách khuyến mại như mở tài khoản nhận voucher 2 triệu đồng, đặt vé máy bay giảm 50%,... Bạn có thể tham gia ngay chương trình mở ví VNPAY dịp tết để có cơ hội tiết kiệm đến 250.000 đồng khi sử dụng tính năng Đặt vé máy bay,... đến hết ngày 28/2/2023.

Tết này mở ví VNPAY để có cơ hội tiết kiệm 250.000 đồng khi Đặt vé máy bay trên ứng dụng nhé!
Tết này mở ví VNPAY để có cơ hội tiết kiệm 250.000 đồng khi Đặt vé máy bay trên ứng dụng nhé!

Bài viết trên đây đã trả lời cho câu hỏi mua vé máy bay online có cần in vé không, theo đó, bạn không cần in vì nhân viên sân bay sẽ hỗ trợ check-in và in giúp bạn. Ngoài ra, để sử dụng vé điện tử thuận lợi, hành khách nên kiểm tra kỹ thông tin, cung cấp địa chỉ chính xác, liên lạc ngay với đơn vị nếu chưa nhận vé, sao lưu vé thành nhiều bản và đề nghị cấp vé mới nếu thất lạc. 

Nếu còn thắc mắc, cần hỗ trợ trong quá trình mua vé máy bay online, bạn vui lòng liên hệ với ví điện tử VNPAY qua: 

  • Trụ sở chính: Tầng 8, Số 22 Láng Hạ, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
  • Văn phòng TP. Hồ Chí Minh: Lầu 10, Tòa nhà Minh Long, Số 17 Bà Huyện Thanh Quan, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
  • Hotline CSKH: 1900 5555 77 (8h - 22h từ thứ 2 đến Chủ nhật)
  • Email: hotrovnpay@vnpay.vn 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/VidientuVNPAY