05/12/2023

2 thông tin tổng quan về đặt vé tàu ghế cứng bạn nên biết

2 thông tin tổng quan về đặt vé tàu ghế cứng bạn nên biết

Bạn sắp có chuyến đi bằng tàu hỏa và muốn đặt vé tàu ghế cứng để tiết kiệm chi phí? Bạn muốn tìm biết tất cả thông tin về loại vé này cùng cách đặt vé và lưu ý liên quan? Ví VNPAY sẽ giúp bạn trả lời chi tiết những câu hỏi trên qua bài viết dưới đây. Mời bạn cùng tham khảo!

Thông tin tổng quan về đặt vé tàu ghế cứng bạn nên biết
Thông tin tổng quan về đặt vé tàu ghế cứng bạn nên biết

1. Ưu & nhược điểm khi hành khách đặt vé tàu ghế cứng 

Dưới đây là những ưu và nhược điểm khi đặt vé tàu ghế cứng, hỗ trợ tối ưu trải nghiệm của hành khách. Cụ thể: 

1.1. Ưu điểm khi đặt vé tàu ghế cứng 

Vé tàu ghế cứng hay ghế cứng là loại vé tàu có mức giá thấp nhất, trong đó bao gồm 2 lựa chọn, ghế cứng thường (NC) và ghế cứng điều hòa (NCL), với mức giá dao động từ 60.000 - 580.000 VND. Ưu điểm lớn nhất của vé tàu ghế cứng là giá thành rẻ, tiết kiệm tối đa chi phí di chuyển.

Loại vé này phù hợp với hành khách di chuyển chặng ngắn (dưới 5 tiếng), không có nhu cầu trải nghiệm những tiện ích nâng cao như tận hưởng điều hòa, trang bị vật dụng cá nhân (chăn, gối,...), chỗ ngồi êm ái (ghế mềm). 

Toa tàu với các ghế cứng bằng gỗ, gắn cố định, không thể ngả lưng
Toa tàu với các ghế cứng bằng gỗ, gắn cố định, không thể ngả lưng

1.2. Nhược điểm khi đặt vé tàu ghế cứng 

Ghế cứng trên tàu hỏa (tàu lửa) là loại ghế bằng gỗ, đóng cố định, không thể ngả lưng về phía sau. Vì vậy, hành khách khó thay đổi tư thế ngồi trong suốt quãng đường di chuyển, dễ gây đau lưng, mệt mỏi nếu phải ngồi chặng dài, đặc biệt với hành khách là trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi.

Ngoài ra, số lượng hành khách trên khoang ghế cứng thường khá lớn, ngăn để đồ không khóa nên bạn cần lưu ý giữ độ dùng cá nhân cẩn thận.

2. Top 3 cách đặt vé tàu ghế cứng phổ biến nhất 

Hiện nay, có 3 cách đặt vé tàu ghế cứng phổ biến, nhanh chóng nhất là đặt qua ví điện tử, đặt qua ứng dụng/website của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và đặt qua tổng đài của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

2.1. Đặt vé tàu ghế cứng qua ví điện tử

Đặt vé tàu ghế cứng qua ví điện tử là phương pháp được nhiều hành khách lựa chọn bởi thao tác đơn giản và nhanh chóng, hiển thị danh sách các chuyến tàu phù hợp, giúp việc lựa chọn dễ dàng hơn, thanh toán tiện lợi, có thể thực hiện mọi lúc - mọi nơi và có nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Ngoài ra, ví điện tử còn tích hợp nhiều tính năng khác như đặt phòng khách sạn, đặt taxi, thanh toán mua sắm… giúp tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Các bước đặt vé tàu ghế cứng qua ví điện tử như sau:

Bước 1: Tải và truy cập ứng dụng ví VNPAY

Bạn tìm kiếm và tải về ví VNPAY trên Google Play hoặc App Store > Thực hiện Đăng ký tài khoản bằng số điện thoại > Cập nhật định danh và Liên kết tài khoản ngân hàng với ví VNPAY > Đăng nhập vào ví VNPAY.

Tải ví VNPAY từ cửa hàng ứng dụng và đăng nhập
Tải ví VNPAY từ cửa hàng ứng dụng và đăng nhập

Bước 2: Chọn tính năng Đặt vé tàu & Nhập thông tin lịch trình 

Tại trang chủ, bạn chọn Dịch vụ > Chọn Đặt vé tàu > Nhập Ga khởi hành và Ga đến > Loại vé Một chiều hay Khứ hồi > Chọn Thời gian di chuyển > Chọn số lượng và loại hành khách (người lớn, trẻ em, sinh viên, người cao tuổi) > Chọn Tiếp tục

Bạn chọn Đặt vé tàu, cung cấp thông tin lịch trình và số lượng hành khách, sau đó chọn Tiếp tục
Bạn chọn Đặt vé tàu, cung cấp thông tin lịch trình và số lượng hành khách, sau đó chọn Tiếp tục

Bước 3: Chọn chuyến tàu & Chỗ ngồi ghế cứng phù hợp 

Hành khách chọn giờ xuất phát và số hiệu tàu > Lựa chọn ghế cứng có vị trí phù hợp, ấn vào Ngồi cứng > Chọn chỗ ngồi ghế cứng đang còn trống (những vị trí có màu xanh) > Chọn Tiếp tục > Xác nhận lại tất cả thông tin gồm hành trình, tên chuyến tàu, số lượng hành khách, số chỗ ngồi và tiền vé. 

Bạn xác nhận lại tất cả thông tin, sau đó chọn Tiếp tục
Bạn xác nhận lại tất cả thông tin, sau đó chọn Tiếp tục

Bước 4: Nhập thông tin hành khách và xác nhận lại thông tin

Nhập thông tin gồm tên, số CMND/CCCD/Hộ chiếu/Giấy phép lái xe (nếu có) của từng hành khách > Chọn Tiếp tục > Kiểm tra lại tất cả thông tin một lần nữa và nhập Mã giảm giá (nếu có) > Tích chọn Tôi xác nhận các thông tin trên đã chính xác và đồng ý với các điều khoản & chính sách > Chọn Tiếp tục.

Bạn kiểm tra lại thông tin, tích chọn đồng ý với điều khoản và chọn Tiếp tục
Bạn kiểm tra lại thông tin, tích chọn đồng ý với điều khoản và chọn Tiếp tục

Bước 5: Thanh toán

Bạn kiểm tra lại tiền vé và mã giảm giá (nếu có) > Chọn Xác nhận > Nhập mã PIN và mã OTP > Chọn Xác nhận để thực hiện thanh toán.

Bạn kiểm tra lại tiền vé và mã giảm giá (nếu có)
Bạn kiểm tra lại tiền vé và mã giảm giá (nếu có)

2.2. Đặt vé tàu ghế cứng qua ứng dụng/website của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Đặt vé tàu ghế cứng theo cách này có một số ưu điểm như thao tác nhanh chóng, trải nghiệm dịch vụ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nhiều tiện ích khác chuyên về đặt vé tàu như kiểm tra vé, tra cứu quy định khi đi tàu, tra cứu thông tin khuyến mãi, tra cứu hành trình,... 

Website đặt vé của Tổng cục Đường sắt Việt Nam
Website đặt vé của Tổng cục Đường sắt Việt Nam

Các bước đặt vé tàu ghế cứng qua ứng dụng/website của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập/ truy cập vào ứng dụng/website của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
  • Bước 2: Nhập các thông tin Ga đi, Ga đến, Ngày đi, Ngày về (nếu tích chọn khứ hồi).
  • Bước 3: Chọn chuyến tàu có lịch trình phù hợp > Chọn các vị trí chỗ ngồi ghế cứng (trên toa tàu ghế ngồi cứng) còn trống tương ứng với số lượng hành khách > Chọn Mua vé.
  • Bước 4: Nhập thông tin của tất cả hành khách gồm: Họ tên, đối tượng (người lớn, trẻ em, sinh viên, người cao tuổi,...), số CMND/CCCD/Hộ chiếu, ngày tháng năm sinh (đối với trẻ em), số điện thoại, email.
  • Bước 5: Chọn phương thức thanh toán > Ấn chọn Tiếp tục.
  • Bước 6: Xác nhận lại thông tin và tiến hành thanh toán.

2.3. Đặt vé tàu ghế cứng qua tổng đài của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Trường hợp bạn không muốn hoặc không thể thao tác đặt vé tàu trên ứng dụng điện thoại hoặc website thì đặt vé qua tổng đài của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là cách nhanh chóng, tiện lợi nhất. Tuy nhiên, bạn có thể không áp dụng được các mã giảm giá hấp dẫn từ ví điện tử hoặc ứng dụng khi chọn đặt vé qua tổng đài.

Bạn có thể đặt vé tàu ghế cứng qua tổng đài đặt vé của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Bạn có thể đặt vé tàu ghế cứng qua tổng đài đặt vé của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Các bước đặt vé tàu ghế cứng qua tổng đài của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam như sau:

  • Bước 1: Bạn gọi đến hotline CSKH 1900 6469 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoặc 1900 0109 của Vận tải Đường sắt Hà Nội, 1900 1520 của Vận tải Đường sắt Sài Gòn.
  • Bước 2: Cung cấp các thông tin gồm: ga đi, ga đến, ngày đi, ngày về, thông tin hành khách, các loại giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng ưu tiên (học sinh, sinh viên, người cao tuổi) và yêu cầu muốn đặt vé tàu ghế cứng cho nhân viên > Chờ nhân viên kiểm tra thông tin và cung cấp các chuyến tàu phù hợp với lịch trình của bạn.
  • Bước 3: Chọn chuyến tàu phù hợp với lịch trình > Nhân viên tư vấn chỗ ngồi ghế cứng với mã số phù hợp theo nhu cầu của hành khách > Thực hiện thanh toán theo hướng dẫn của nhân viên.

Trên đây là thông tin chi tiết về ưu và nhược điểm khi đặt vé tàu ghế cứng cùng hướng dẫn chi tiết 3 cách đặt vé tàu qua ví điện tử, ứng dụng/website/tổng đài của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và những lưu ý liên quan. Ví VNPAY hy vọng bài viết này có thể giúp bạn sớm đặt được vé tàu phù hợp.