14/07/2023

CẢNH BÁO THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO THÔNG QUA ỨNG DỤNG GIẢ MẠO CƠ QUAN THUẾ

CẢNH BÁO THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO THÔNG QUA ỨNG DỤNG GIẢ MẠO CƠ QUAN THUẾ

Gần đây, Cơ quan Thuế, Cục An toàn thông tin và báo chí đã cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới - Các đối tượng giả danh công chức, viên chức Cơ quan Thuế gửi đường dẫn và hướng dẫn người dùng cài đặt CÁC ỨNG DỤNG GIẢ MẠO Cơ quan Thuế trên điện thoại.

Khi cài đặt các ứng dụng giả mạo này, người dùng sẽ bị đánh cắp các thông tin cá nhân, từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng và trên các ứng dụng tài chính khác như ví điện tử.

Một số thủ đoạn của đối tượng lừa đảo:

  • Mạo danh cán bộ thuế liên hệ người dùng với lý do: Hỗ trợ quyết toán thuế; Đề nghị cập nhật thông tin kê khai thuế; Hỗ trợ thủ tục hoàn thuế, miễn giảm thuế…  Ngoài ra, để tạo lòng tin, đối tượng lừa đảo còn giả mạo các thông báo của Cục Thuế. Nếu người dùng không có kinh nghiệm hoặc không kiểm tra kỹ sẽ rất dễ tin các nội dung này là thật.
  • Đề nghị người dùng tải và cài đặt ứng dụng giả mạo, cụ thể:
  • Đối tượng mời kết bạn qua các mạng xã hội, gửi đường link tải ứng dụng giả mạo và đề nghị người dùng cài đặt.
  • Sau khi cài đặt, ứng dụng giả mạo sẽ yêu cầu cấp quyền cho phép truy cập vào thiết bị (như xem màn hình, hành động, dữ liệu nhập, và đặc biệt là dịch vụ trợ năng để điều khiển điện thoại….)

Khi cài đặt các ứng dụng giả mạo, người dùng có nguy cơ bị đánh cắp các thông tin như trên điện thoại như: Thông tin bảo mật được lưu trữ trên điện thoại; Thông tin khi thao tác trên điện thoại; Thông tin mã xác thực giao dịch ngân hàng, thông tin giao dịch tài chính được gửi đến điện thoại (qua OTP/Smart OTP…). Các đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng các thông tin này để chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng/các ứng dụng tài chính của người dùng.

Để bảo vệ thông tin, cũng như tài sản cá nhân, bạn hãy tham khảo khuyến cáo chi tiết của Ví VNPAY dưới đây:

  • Chỉ cài đặt ứng dụng trên kho ứng dụng App Store (hệ điều hành IOS) và Google Play (hệ điều hành Android), không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua đường link hoặc file có định dạng .”apk”.
  • Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện đã tải/cài đặt ứng dụng lừa đảo, chủ động khóa các dịch vụ ngân hàng điện tử, Ví VNPAY và thông báo ngay tới VNPAY qua hotline 1900 5555 77. Đồng thời, cài đặt lại (factory reset) thiết bị ngay lập tức nhằm xóa hết các mã độc được cài đặt ngầm trong thiết bị.
  • Tăng cường sử dụng phương thức sinh trắc học (vân tay, FaceID…) để đăng nhập Ví VNPAY và các ứng dụng tài chính khác.
  • Không lưu thông tin bảo mật/đăng nhập các dịch vụ tài chính trong các ứng dụng ghi nhớ trên điện thoại.