27/06/2023

Cách đặt vé máy bay cho người khác dễ dàng chỉ với 4 bước

Cách đặt vé máy bay cho người khác dễ dàng chỉ với 4 bước

Bạn muốn đặt vé máy bay cho cả gia đình hoặc có người nhờ đặt vé nhưng bạn chưa biết cách đặt vé máy bay cho người khác như thế nào? Bạn không biết thao tác đặt vé có gì khác biệt so với tự đặt hay không và cần lưu ý điều gì? Để giải đáp thắc mắc này, ví VNPAY sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách đặt vé máy bay cho người khác nhanh chóng, tiện lợi và những lưu ý không thể bỏ qua trong bài viết dưới đây.

1. Bước 1: Thu thập thông tin của người cần đặt vé máy bay 

Đây là bước quan trọng nhất vì bạn phải nhập thông tin của người cần đặt vé thay vì thông tin của bạn. Nếu nhập sai, bạn có thể đổi vé hoặc thay đổi thông tin, tuy nhiên thủ tục phức tạp, mất thời gian, có thể phải trả phí, cũng có trường hợp không được đổi vé và phải đặt vé khác.

Do đó, bạn nên thực hiện đúng theo hướng dẫn chi tiết cách thu thập thông tin của người cần đặt vé máy bay dưới đây.

1.1. Hướng dẫn thực hiện

Để đặt vé máy bay cho người khác bạn cần thu thập các thông tin gồm: Họ và tên hành khách, số điện thoại, email, địa chỉ nhận vé, hành trình bay. Cụ thể:

  • Họ và tên hành khách: Bạn cần hỏi chính xác họ và tên theo đúng thông tin ghi trên CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đó.
  • Số điện thoại: Khi có thay đổi về chuyến bay, hãng hàng không sẽ liên hệ thông báo với hành khách qua số điện thoại này. Mã CODE chuyến bay cũng có thể được gửi qua tin nhắn điện thoại. 
    • Bạn nên cung cấp số điện thoại của người cần đặt vé để hãng liên hệ trực tiếp với họ khi có thay đổi về chuyến bay.
    • Bạn cũng có thể cung cấp số điện thoại của bạn nếu người đó không thành thạo công nghệ, người ở vùng có sóng điện thoại yếu. Ví dụ: Người lớn tuổi, trẻ em, người đang ở trên núi/hải đảo…
  • Địa chỉ email: Thông tin thay đổi chuyến bay, vé máy bay điện tử cũng có thể được gửi qua email. Bạn cũng có thể cung cấp địa chỉ email của hành khách trên chuyến bay hoặc của bạn (tùy trường hợp tương tự như số điện thoại).
  • Hành trình bay: Bạn cần hỏi hành khách muốn đặt vé nội địa hay quốc tế, vé một chiều hay khứ hồi, hãng hàng không ưa thích là gì, thời điểm cất cánh và hạ cánh, điểm đi, điểm đến, hạng vé, vị trí ghế và thông tin hành lý ký gửi.

Bạn cần thu thập thông tin chi tiết của người bạn giúp đặt vé máy bay

Bạn cần thu thập thông tin chi tiết của người bạn giúp đặt vé máy bay
Bạn cần thu thập thông tin chi tiết của người bạn giúp đặt vé máy bay

1.2. Lưu ý khi thực hiện 

Khi thu thập thông tin của người cần đặt vé, bạn hãy lưu trữ lại, tránh quên hoặc nhầm lẫn thông tin khi đặt vé. Bạn có thể sử dụng ứng dụng ghi chú trên điện thoại hoặc máy tính, tạo file Word/Excel, ghi giấy nhớ, chụp ảnh màn hình tin nhắn… 

Bạn lưu trữ thông tin thu thập được vào ghi chú điện thoại

Bạn lưu trữ thông tin thu thập được vào ghi chú điện thoại
Bạn lưu trữ thông tin thu thập được vào ghi chú điện thoại

Trường hợp hành khách đưa cho bạn CMND/CCCD/Hộ chiếu, hãy cất các giấy tờ này vào vị trí kín đáo, an toàn như tủ đựng giấy tờ, ngăn kéo,... tránh làm mất. 

2. Bước 2: Thao tác đặt vé máy bay cho người khác 

Sau khi thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết, bạn tiến hành đặt vé máy bay. Cách đặt vé máy bay cho người khác và lưu ý chi tiết được trình bày dưới đây.

2.1. Hướng dẫn thực hiện

Cách đặt vé máy bay cho người khác online qua ví VNPAY gồm 8 bước như sau:

Bước 1: Mở ứng dụng Ví VNPAY, chọn mục Mua vé máy bay.

Bước 2: Bạn chọn Đặt vé máy bay nội địa hoặc quốc tế.

Bước 3: Lựa chọn ngày bay, số lượng hành khách, hãng hàng không và hạng ghế, sau đó chọn Tìm chuyến bay.

Bước 4: Trong danh sách các chuyến bay được ứng dụng gợi ý, bạn chọn chuyến bay muốn đặt vé, sau đó chọn Đặt vé.

Vào ứng dụng ví điện tử VNPAY và chọn chuyến bay phù hợp
Vào ứng dụng ví điện tử VNPAY và chọn chuyến bay phù hợp

Bước 5: Bạn nhập các thông tin liên hệ và thông tin hành khách theo nội dung thu thập được ở bước thu thập thông tin. Sau đó bạn chọn Tiếp tục.

Bước 6: Bạn xác nhận lại tất cả thông tin cung cấp ở bước 5, tích chọn mục Tôi đồng ý với Điều kiện điều khoản đặt vé, sau đó chọn Thanh toán.

Bước 7: Bạn kiểm tra lại thông tin thanh toán qua ví VNPAY, sau đó chọn Xác nhận.

Bước 8: Nhập mã PIN và mã xác thực OTP để hoàn thành thanh toán vé máy bay.

Nhập thông tin, xác nhận thông tin và tiến hành thanh toán
Nhập thông tin, xác nhận thông tin và tiến hành thanh toán

2.2. Lưu ý khi thực hiện 

Khi đặt vé máy bay cho người khác, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Khi nhập thông tin chuyến bay, thông tin hành khách và thông tin thanh toán, bạn cần chú ý nhập đúng và đầy đủ thông tin. Bạn hãy kiểm tra 1 - 2 lần trước khi xác nhận.
  • Ở bước thanh toán vé máy bay đặt qua ví VNPAY có mục “Nhập hoặc chọn mã”, bạn hãy bấm vào mục này và kiểm tra các mã khuyến mại để mua được vé với giá tốt nhất.

3. Bước 3: Xác nhận lại thông tin đặt vé 

Sau khi đặt vé thành công, bạn cần xác nhận lại thông tin đặt vé một lần nữa với đại lý bán vé, phòng vé hoặc trực tiếp với hãng để chắc chắn vé đã được đặt thành công, đúng thông tin hành khách và thông tin chuyến bay. Cách thực hiện chi tiết như sau:

3.1. Hướng dẫn thực hiện

Để xác nhận lại thông tin đặt vé, bạn có thể kiểm tra qua tin nhắn điện thoại, email hoặc website của hãng hàng không. Hướng dẫn cụ thể như sau:

3.1.1. Kiểm tra mã CODE/mã đặt chỗ được gửi qua tin nhắn điện thoại

Đại lý hoặc hãng hàng không sẽ gửi mã CODE/Mã đặt chỗ và thông tin đặt vé qua tin nhắn SMS tới số điện thoại bạn cung cấp khi mua vé. Bạn hãy kiểm tra tin nhắn điện thoại để xác nhận thông tin sớm nhất.

Thông tin đặt chỗ gửi qua tin nhắn SMS
Thông tin đặt chỗ gửi qua tin nhắn SMS

3.1.2. Kiểm tra email

Sau khi đặt vé thành công, vé điện tử sẽ được gửi tới địa chỉ email bạn đã đăng ký khi đặt vé. Bạn hãy mở email này ra và xác nhận lại toàn bộ thông tin đặt vé gồm họ & tên hành khách, hành trình bay, giờ bay, ngày bay, mã số chuyến bay chính xác với thông tin khi đặt vé.

Vé điện tử gửi tới email sau khi đặt vé thành công
Vé điện tử gửi tới email sau khi đặt vé thành công

3.1.3. Kiểm tra qua website

Hãng hàng không nào cũng có website chính thức, bạn hoàn toàn có thể tra cứu thông tin đặt vé online tại website. Dưới đây là hướng dẫn xác nhận lại thông tin chuyến bay của Vietjet Air để bạn tham khảo.

  • Bước 1: Bạn truy cập vào website chính thức của Vietjet Air
  • Bước 2: Chọn mục Chuyến bay của tôi.
  • Bước 3: Bạn nhập đầy đủ các thông tin: Mã đặt chỗ, Họ, Tên đệm & tên, sau đó chọn Tìm kiếm và chờ hệ thống thông báo kết quả.
  • Bước 4: Bạn kiểm tra lại thông tin chuyến bay đã đặt xem chính xác chưa.

3.2. Lưu ý khi thực hiện

Trường hợp, bạn đặt hộ người thân/bạn bè là người già/ trẻ em/người không am hiểu công nghệ, bạn nên là người đặt và kiểm tra lại các thông tin. Trường hợp bạn đặt vé cho người trẻ/người am hiểu công nghệ và biết sử dụng các thiết bị thông minh, bạn nên yêu cầu hành khách tự kiểm tra lại thông tin chuyến bay của mình.

Trường hợp bạn không thấy email gửi vé điện tử tới hòm thư sau khi đặt vé thành công hơn 1 tiếng, bạn hãy liên hệ với đại lý/điểm bán vé hoặc hãng hàng không để được hỗ trợ xác nhận lại thông tin.

Sau khi kiểm tra, nếu phát hiện đặt nhầm vé máy bay, bạn cần liên hệ ngay với đại lý bán vé/hãng hàng không để được hỗ trợ đổi vé càng sớm càng tốt. Bạn có thể tham khảo cách xử lý khi đặt nhầm vé máy bay trong bài viết Đặt nhầm vé máy bay.

4. Bước 4: Nhận vé máy bay sau khi đặt cho người khác 

Với cách đặt vé máy bay cho người khác, bạn có thể nhận vé bằng cách check in tại kiosk, hoặc nhận vé qua email. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các cách nhận vé khi đặt vé máy bay hộ người khác và lưu ý khi thực hiện.

4.1. Hướng dẫn thực hiện

4.1.1. Vé gửi qua email

Trường hợp bạn chọn nhận vé qua email, mẫu vé điện tử sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đăng ký. Vé điện từ này được sử dụng để checkin tại sân bay.

Vietnam Airlines gửi vé điện tử qua email
Vietnam Airlines gửi vé điện tử qua email

4.1.2. Vé gửi qua tin nhắn

Trường hợp bạn chọn nhận vé qua tin nhắn SMS, hãng hàng không sẽ gửi mã CODE/mã đặt chỗ tới số điện thoại bạn cung cấp khi đặt vé. Bạn có thể dùng mã CODE/mã đặt chỗ này để check-in tại kiosk sân bay và nhận vé.

4.2. Lưu ý khi thực hiện

Mỗi hình thức nhận vé máy bay sẽ phù hợp với đối tượng người dùng khác nhau, bạn có thể tham khảo lưu ý dưới đây để lựa chọn hình thức phù hợp:

  • Gửi vé điện tử qua email: Trường hợp hành khách có địa chỉ email, có thể kiểm tra email thường xuyên và có thể tự in hoặc có người giúp họ in vé điện tử, bạn nên chọn nhận vé qua email. Bạn cũng có thể nhận vé qua email của bạn, sau đó in và gửi vé giấy cho họ.
  • Nhận CODE/Mã đặt chỗ qua tin nhắn: Trường hợp không thể nhận vé trực tiếp, không thể nhận và in vé điện tử từ email, bạn nên chọn nhận vé qua SMS. Mã CODE được gửi qua tin nhắn điện thoại, bạn có thể mở ra và đưa cho nhân viên sân bay checkin nhanh chóng.

Trên đây là nội dung hướng dẫn chi tiết cách đặt vé máy bay cho người khác cùng lưu ý cho từng bước thực hiện. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể thuận lợi đặt vé máy bay cho người thân/bạn bè của mình. Ngoài ra, để tham khảo thêm những cách đặt vé máy bay khác nhau, cả online và trực tiếp, bạn có thể tham khảo thêm trong bài viết Cách đặt vé máy bay.